Cao tốc TP HCM – Long Thành thường xuyên ùn tắc

Cao tốc TP HCM – Long Thành thường xuyên ùn tắc

Tình trạng kẹt xe trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây thời gian gần đây thường xuyên xảy ra, nhất là vào chiều tối. Nhiều tài xế vì mệt mỏi, bức xúc đã “đổ” bực tức vào nhân viên tại trạm thu phí cao tốc.

Anh Nguyễn Hoàng (ngụ Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết lái xe lên TP HCM ăn cưới lúc 16h ngày 18/7, song phải mất hơn 4 tiếng mới đến nơi, thay vì chưa tới 2 giờ như trước.

“Hành trình gần 100 km nhưng cứ đi được một đoạn tôi lại gặp cảnh ôtô xếp hàng dài. Tưởng đến cao tốc TP HCM – Long Thành sẽ thoát kẹt, đạp ga về đến Sài Gòn. Nhưng vừa đến trạm thu phí Long Phước (quận 9) lại gặp dòng ôtô ùn ứ phía trước. Các loại xe lại phải nhích từng chút để qua cầu Long Thành”, anh Hoàng kể.

“Vượt qua khu vực này chạy thoải mái được xíu thì lại bị tắc tại nút giao An Phú vì chờ đèn đỏ rất lâu. Phải đến hơn 21h tôi mới đến được đám cưới đứa em”, anh nói bằng giọng ngán ngẩm.

cao-toc-tp-hcm-long-thanh-thuong-xuyen-un-tac

Khi ùn tắc trên cao tốc TP HCM nhiều xe chạy vào làn khẩn cấp. Ảnh: Nguyễn Hoàng.

Cao tốc dài 55 km, mỗi chiều chỉ có 2 làn lưu thông và một làn khẩn cấp, nhưng khi bị kẹt nhiều tài xế chạy vào làn dừng khẩn cấp, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, có ôtô khách vì chờ quá lâu đã chạy luôn vào làn xe máy ở đoạn phía quận 2 để thoát kẹt xe.

“Không biết có nên gọi là đường thấp tốc không nữa. Tốc độ tối đa cho phép 120 km/h mà xe thường xuyên chạy 5-10 km/h. Ở TP HCM ùn tắc giao thông là thường nhưng lên đến cao tốc mà vẫn bị kẹt thì đúng là không thể chấp nhận được”, anh Hoàng nói.

Anh Minh (ngụ quận 7, TP HCM) thường lái xe chở hàng đi Vũng Tàu cho biết rất bức xúc vì tình trạng này. “Không phải mình tôi đâu, mà rất nhiều đồng nghiệp la lối về chuyện này. Tụi tôi bỏ tiền đóng phí mong được chạy thoải mái, đỡ áp lực nhưng nhiều hôm đi cao tốc mà mất thời gian hơn đi phà Cát Lái”, anh nói.

Theo anh Minh, nguyên nhân có thể do hai đầu kết nối của tuyến cao tốc bị kẹt xe làm cho đoạn cao tốc kẹt theo. Đầu quận 2 là nút giao An Phú cũng có rất nhiều xe, còn phía Đồng Nai thì khu vực giao giữa Quốc lộ 51 và nhánh lên cao tốc cũng thường trong tình trạng tương tự.

Ngoài ra, đơn vị quản lý cao tốc vừa triển khai thu phí kín từ giữa tháng 5 cũng được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến kẹt xe. Anh Minh giải thích, lúc trước tài xế qua trạm chỉ đưa tiền, nhưng nay phải dừng ở trạm để lấy thẻ, khi đi đến trạm tiếp theo phải dừng để đưa lại thẻ. Chờ nhân viên thu phí thông báo số tiền phải nộp, tài xế thanh toán rồi mới đi tiếp nên mất nhiều thời gian.

cao-toc-tp-hcm-long-thanh-thuong-xuyen-un-tac-1

Cầu Long Thành hiện có 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp và là khu vực thường xảy ra ùn tắc. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trao đổi với VnExpress, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC E) – đơn vị quản lý, khai thác cao tốc TP HCM – Long Thành nhìn nhận tình trạng kẹt xe xảy ra trên tuyến trong thời gian gần đây. Có 3 điểm được ghi nhận:

Khu vực nút giao An Phú (điểm gặp nhau của tuyến đường Lương Định Của, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định) là nút giao hỗn hợp và đồng mức nên thường bị kẹt xe vào giờ cao điểm, kéo theo đường cao tốc cũng bị ùn tắc. Một phần đoạn đường cao tốc đang cho xe máy chạy vào làn dừng khẩn cấp (theo kiến nghị của TP HCM và chấp thuận của Bộ GTVT) cũng khiến giao thông thêm phức tạp.

Cầu Long Thành có tốc độ tối đa 100 km/h, không có làn dừng khẩn cấp, trong khi toàn tuyến còn lại là 120 km/h với 3 làn xe (2 làn xe chạy và một làn khẩn cấp). Vì vậy, thời điểm có phương tiện đông cũng xảy ra ùn ứ.

Khu vực nút giao giữa cao tốc với Quốc lộ 51 do nhiều lúc đèn tín hiệu giao thông được điều chỉnh không hợp lý; xung đột giữa luồng phương tiện từ Vũng Tàu rẽ trái vào cao tốc và luồng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu tại vòng xoay Quốc lộ 51.

Ngoài ra, theo bà Phương, lượng xe lưu thông trên đoạn cao tốc từ trạm thu phí Long Phước đến Quốc lộ 51 trong 6 tháng đầu năm đạt gần 75.000 lượt (quy đổi) một ngày đêm, trong khi lưu lượng thiết kế là gần 59.000 lượt, cũng là nguyên nhân gây kẹt xe.

Đối với việc thu phí kín, bà Phương cho biết đơn vị đã thử nghiệm 3 lần trước khi triển khai. Tuy nhiên, những ngày đầu mới chuyển đổi từ bán vé lượt sang phát thẻ không thể tránh khỏi lúng túng. “Đến nay, thời gian thao tác mỗi giao dịch đã được rút ngắn nhất, theo tiêu chuẩn của Bộ Giao thông là 3-5 giây với đầu phát thẻ, 6-8 giây với đầu thu thẻ, thu tiền”, bà Phương nói.

cao-toc-tp-hcm-long-thanh-thuong-xuyen-un-tac-2

Quốc lộ 51 cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là vào cuối tuần. Ảnh: Nguyễn Hoàng.

Nhằm xử lý ùn tắc trên cao tốc, đại diện VEC E cho biết đang làm việc với Bộ GTVT và TP HCM để sớm triển khai phương án cải tạo Nút giao An Phú (quận 2).

Đối với nút giao Quốc lộ 51, VEC E đã đề xuất cải tạo theo hướng thu nhỏ vòng xuyến, mở rộng nhánh từ Quốc lộ 51 lên cao tốc theo hướng về Long Phước và nhánh từ cao tốc xuống Quốc lộ 51 đi về Vũng Tàu. Đề xuất này đang chờ các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thực hiện.

Về giải pháp lâu dài, VEC E trình phương án phân kỳ đầu tư xây dựng thêm một nhánh cầu Long Thành, nâng cấp đoạn tuyến từ Vành đai 2 đến Quốc lộ 51 thành 8 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp theo đúng phê duyệt ban đầu của Bộ GTVT.

“Việc này cần triển khai sớm thì mới có thể phục vụ được lượng xe tăng nhanh khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động trong tương lai. Cũng cần sớm xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đưa cao tốc Bến Lức – Long Thành vào khai thác để xử lý dứt điểm ùn tắc ở khu vực này”, bà Phương cho hay.

Dài 55 km, đi qua địa phận TP HCM và tỉnh Đồng Nai, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng (giai đoạn 1). Công trình được khánh thành toàn tuyến vào đầu năm 2015 giúp rút ngắn đường từ TP HCM về Vũng Tàu rất nhiều so với trước đây. Trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt ôtô đi qua cao tốc này.

Nguồn: vnepress.net – Hữu Công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *